Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

Nhớ mùa trăng treo!


    Nhìn trăng nay lại nhớ trăng xưa! Không biết có ai như mình không, chứ hồi nhỏ cứ mỗi đêm trăng ngày 15, 16 (ngày trăng tròn nhất) mình thường leo lên sân thượng nằm ngửa mặt lên trời nhìn ngắm những ông sao cùng mặt trăng tròn vành vạnh. Cố nhìn cho ra chú Cuội ngồi ở gốc cây đa là ở chỗ nào, không biết tại trăng nghiêng hay chú Cuội ngồi nghiêng mà sao khó phân biệt thế nhỉ?! ^ ^ Những câu hỏi tự suy diễn như thế cứ miên man, rồi lại quay sang ngắm những vì sao và đưa tay lên trời nắm từng viên từng viên một. Có lẽ khi nào đó có dịp bạn cũng thử xem sao, cứ thử nằm và ngước nhìn lên những vì sao, hãy nhìn sâu vào cái không gian huyền thẳm đó rồi bạn sẽ cảm thấy mình thật nhỏ bé và vũ trụ kia sao mà rộng lớn đến nhường vậy (dù rằng đó đã là điều hiển nhiên).
    Chao, nhớ lại khi bé và những kỉ niệm về những ngày rằm sao mà nhiều đến thế, đúng là ánh trăng luôn là ánh sáng dịu mát của những tâm hồn trong trắng và cả của những tâm hồn cần thêm sự vỗ về.
    Ngày bé, khi những ánh đèn đường chưa phổ biến như bây giờ, tụi trẻ con trong xóm cũng chỉ được bố mẹ "thả đi rông" vào những đêm rằm khi ánh sáng từ mặt trăng đổ xuống con đường làng "ướt át" như những cây que kem quế 200đ. Cả lũ chơi những trò mà chỉ có chơi buổi tối mới thích như: Bịt mắt trốn tìm, Rồng rắn lên mây, Đi chợ về chợ... nhiều lắm kể sao cho hết được. Hay lại chia nhau ra vừa đi vừa nhìn lên trăng để "chứng minh học thuyết: Trăng đi theo mọi người" mà chắc chắn không té hùi hụi mới lạ!
    Hôm nay ngồi nhớ hôm xưa, kể chuyện con trẻ của mười mấy năm ngày trước lại thấy thèm quá. Đời người không ai sống hai lần để người ta trân trọng và yêu quý tất cả những gì đã đến và đã đi. Xưa kia cũng tầm giờ này mình thật không tài nào ngồi yên mà hát bài "Chiếc đèn ông sao", vậy mà bây giờ cũng ngắm trăng đấy mà cũng là ông trăng xưa đó thôi nhưng sao chú Cuội bây giờ không còn nhiều câu hỏi nữa, chú Cuội không đi theo ta nữa! Bây giờ ta ngồi một mình và chú Cuội gìa kia cũng ngồi yên với ta, cùng ta nghe bài hát "Không còn mùa thu".
    Hôm nay trời không trong, những vì sao đã đi ngủ sớm rồi chỉ còn lại trăng thôi... và tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét